Home / Blog / Nhìn Lại Thị Trường Cacao Và Socola Năm qua

Nhìn Lại Thị Trường Cacao Và Socola Năm qua



2020-2022 là những năm đầy biến động với thế giới nói chung. Khi làn sóng COVID-19 tràn vào các lục địa đã mang đến những tổn thất không nhỏ về con người lẫn nền kinh tế thị trường. Trong đó, thị trường cacao và socola cũng khó tránh khỏi.
 
Việc giãn cách xã hội, thậm chí là thực hiện các lệnh đóng cửa (lockdowns) thành phố đã đánh mạnh vào lượng tiêu thụ socola lẫn quy trình sản xuất và cung ứng socola tại các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ và các nước sản xuất cacao như Bờ Biển Ngà (Ivory Coast), Nigeria,...
 
Thị Trường Socola Châu Âu: Các Ông Lớn Vững Bước, Doanh Nghiệp Nhỏ Chật Vật
Tính đến hiện tại thì Châu Âu là lục địa có nhiều ca mắc Covid-19 nhất. Trải qua nhiều làn sóng bùng dịch, Châu Âu đã chuyển sang chiến thuật “bế quan tỏa cảng” hòng hạn chế việc lây lan của chủng virus này.
 
Việc ban hành lệnh đóng cửa đã đẩy các nhu cầu về nhu yếu phẩm tăng cao. Mặc dù không thuộc nhóm nhu yếu phẩm, nhưng từ lâu, người tiêu dùng xứ Âu đã có thói quen dùng nhiều socola để ăn vặt chính vì vậy mà thị trường socola tại Châu Âu vẫn có thể đứng vững trong cơn dịch.
 
Song, chúng ta lại phải đối diện với một nghịch cảnh trớ trêu tại thị trường socola Châu Âu khi những ông lớn trong làng socola công nghiệp có sự sụt giảm trong nhu cầu khách hàng nhưng vẫn có thể vững bước qua cơn dịch, còn các doanh nghiệp socola nhỏ, đặc biệt là các dòng socola thủ công lại điêu đứng.
 
Thực trạng trên diễn ra bởi sự chuyển dịch trong hành vi tiêu dùng của khách hàng khi ứng phó với đại dịch: khách hàng với tâm lý mua hàng dự trữ nên sẽ ưu tiên mua nhiều sản phẩm giá cả phải chăng hơn các sản phẩm cao cấp. Ngoài ra, phần lớn socola công nghiệp được bày bán rộng rãi hơn tại các siêu thị và cửa hàng tiêu dùng (vẫn được mở cửa), cũng như trên các trang thương mại điện tử (e-commerce).
 
Cũng chính vì vậy mà các quốc gia vốn rất nổi tiếng với các mặt hàng socola thủ công như Pháp và Bỉ chịu lép vế hơn các thương hiệu socola quốc tế khi phụ thuộc rất nhiều vào mô hình cửa hàng truyền thống và các lễ hội socola để thực khách dùng thử.Xu hướng mua sắm online trở nên phổ biến hơn Thị Trường Cung Ứng Cacao Quốc Tế Bị Gián Đoạn
Việc các thị trường chính của socola nằm trong tâm bão Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường cung ứng cacao khi nhìn chung nhu cầu socola quốc tế giảm. Điều này đã đẩy giá cacao xuống rất thấp. Theo The New York, quý 2/2020, giá cacao chỉ khoảng $1600/ tấn, thấp hơn rất nhiều so với đỉnh điểm tháng 2.
 
Sự sụt giảm kinh tế và các làn sóng corona tiếp tục là nỗi lo ngàn thâu với thị trường cacao khi các quốc gia bắt đầu siết chặt trong các lệnh đóng cửa, giao thương và vận chuyển giữa các nước. Các chính sách đóng cửa đánh mạnh vào người nông dân trồng cacao.
 
“Đại dịch đã tạo nên một sự khủng hoảng cho người nông dân.” ông Nester Yao, chủ tịch Hội Nông Dân Capressa, đại diện cho khoảng 3,200 người nông dân tại Abengourou, phía Đông Bờ Biển Ngà cho hay.
Quốc gia này đã đóng cửa biên giới 4 tháng để tránh lây lan virus, khiến các nhân công quốc tế không thể làm việc. Hàng tá các nông trường phủ cỏ thiếu người săn sóc.
 
“Chúng tôi không thể làm nông như trước nên quá trình sản xuất hẳn bị ảnh hưởng.” Ông Yao chia sẻ. “Người nông dân bị ảnh hưởng rất nặng.” Câu chuyện khó sản xuất đẩy người dân đến nhiều cái khó khác từ thực phẩm, điện nước,... khi việc bán buôn, vận chuyển cacao bị hạn chế.
 
Lối Đi Nào Của Thị Trường Việt Nam?
Với việc nắm bắt tình hình bệnh dịch kịp thời, Việt Nam đã có các chính sách phòng dịch hiệu quả khiến nền kinh tế nhanh chóng ổn định. Song, sự xuất hiện của Covid-19 cũng phần nào thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.
 
Theo Nielsen, người tiêu dùng Việt hiện tại hạn chế ra ngoài hơn. Họ có xu hướng sử dụng các hình thức mua bán trực tuyến như các sàn thương mại điện tử hay các dịch vụ giao nhận đồ để hạn chế việc tiếp xúc với người khác nhằm phòng dịch.
 
Chính vì vậy mà các ngành hàng đang dần số hóa dịch vụ của mình để bắt kịp với xu hướng thời đại.Socola, quà tặng thích hợp trong các dịp lễ Nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế nói chung, thị trường socola kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt là đầu năm 2021 trong các dịp lễ Tết, Valentine, 8/3,... 
 
Việc chọn lựa được món quà socola ngọt ngào, thơm ngon lại chất lượng giữa các thương hiệu socola từ ngoại nhập đến nội địa là một thách thức rất lớn. Thương hiệu socola nào uy tín nên dùng? Làm sao để biết được socola có chất lượng hay không? Loại socola nào có hương vị độc đáo để làm quà tặng?... Là những câu hỏi “nhức nhối” muôn thuở.
 
Nếu bạn đang tìm kiếm loại socola ngon lành chuẩn chất lượng Bỉ lại có hương vị thuần Việt thì Belvie sẽ là điểm đến hoàn hảo khi vinh dự đạt được 5 giải thưởng về chất lượng do Viện Hàn Lâm Chocolate (Academy of Chocolate) tổ chức và được đánh giá bởi các nhà báo quốc tế, đầu bếp bánh ngọt và chuyên gia về socola.
Belvie chocolate – Fine chocolate for a fine life là thương hiệu socola hảo hạng được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công của Bỉ với nguyên liệu chính là hạt Cacao Việt. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm dày dặn của bậc thầy socola trứ danh và nét đặc trưng về địa lý mang đến những thanh socola đậm đà xen lẫn hương vị bản địa rất riêng. 

Để lựa chọn các sản phẩm socola đậm chất Bỉ, đượm vị Việt, bạn có thể liên hệ:
Địa chỉ: 53 đường S1, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM
Hotline: 0917 300 879 (Ms.Hà)
Website: belviechocolate.com.vn
Facebook: fb.com/belviechocolate