Trang chủ / Blog / Cách bảo quản socola để đảm bảo chất lượng sản phẩm

Cách bảo quản socola để đảm bảo chất lượng sản phẩm


Tại sao socola chảy ở nhiệt độ cao?


Socola dễ chảy chủ yếu là do nhiệt độ. Socola có một điểm nóng chảy (melting point), và khi môi trường xung quanh nó có nhiệt độ cao hơn điểm này, socola sẽ chảy. Điểm nóng chảy của socola phụ thuộc vào thành phần cụ thể của nó, nhưng nó thường ở khoảng 32-34 độ C.


Socola thường chứa cả hai thành phần chính là bơ cacao và đường. Khi nhiệt độ tăng lên, bơ cacao trong socola sẽ chuyển từ trạng thái rắn sang trạng thái lỏng, làm cho socola trở nên dễ chảy.


Vì vậy, khi bạn để socola ở môi trường nhiệt độ cao, nó sẽ chảy do sự thay đổi trong trạng thái của bơ cacao và chất béo trong thành phần của nó. Điều này làm cho socola trở nên mềm và tan chảy khi gặp nắng, nóng hay khi bạn cầm nó trong tay.

Socola dễ chảy khi gặp nhiệt độ cao


Để bảo quản tốt socola nhằm duy trì chất lượng sản phẩm, bạn cần lưu ý:


  1. Nhiệt độ lưu trữ: Socola thường được giữ tốt nhất ở nhiệt độ từ 10-20 độ C, không nên để socola ở nơi quá nóng hoặc quá lạnh. Tránh để socola ở nơi có nhiệt độ cao hơn 25 độ C, vì điều này có thể làm cho nó chảy và sau đó đông lại, tạo ra các vết trắng loang lỗ trên bề mặt.

  2. Để ở nơi thoáng mát: Tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ biến động đột ngột. Ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao có thể làm mất mát hương vị và tạo ra hiện tượng tách bơ.

  3. Đóng gói chặt chẽ: Đóng gói socola trong túi chống ánh sáng và chất liệu chống nước để bảo vệ khỏi độ ẩm và mùi khác.

  4. Tránh môi trường có mùi lạ: Socola có khả năng hấp thụ mùi, vì vậy tránh bảo quản cùng với các thức ăn có mùi mạnh.

  5. Tránh làm lạnh quá mức: Tránh để socola trong ngăn đá tủ lạnh vì nhiệt độ quá lạnh và biến đổi lớn khi mang ra ngoài có thể làm thay đổi kết cấu tinh thể trong socola, gây hiện tượng chảy nước hoặc biến đổi mùi vị.

Cần đóng gói socola kỹ tránh tác động nhiệt độ bên ngoài

Thời hạn tốt nhất lưu trữ socola


Thời gian lưu trữ socola phụ thuộc vào loại socola, điều kiện bảo quản, và các yếu tố khác. Dưới đây là một ước lượng tổng quát về thời gian lưu trữ của các loại socola phổ biến:


  1. Socola đen (Dark chocolate): Có thể bảo quản được từ 1 đến 2 năm hoặc thậm chí lâu hơn nếu được giữ ở nhiệt độ mát và khô.

  2. Socola sữa (Milk chocolate): Thời gian bảo quản thường là khoảng 12 tháng. Socola sữa thường chứa nhiều đường và sữa hơn, nên có thể bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và môi trường.

  3. Socola trắng (White chocolate): Thời gian lưu trữ ngắn hơn, thường là từ 6-12 tháng, vì socola trắng không chứa các thành phần cacao rắn giống như socola đen, lại chứa nhiều sữa và bơ cacao nên dễ biến chất hơn.

  4. Socola tươi (bonbons, truffles): Thời gian lưu trữ thường ngắn hơn (1-2 tuần) do nhân có thể chứa thành phần kem tươi.

Việc bảo quản socola đúng cách không chỉ giữ chất lượng sản phẩm tươi ngon mà còn đảm bảo rằng bạn sẽ không gặp phải vấn đề về an toàn thực phẩm khi sử dụng.



Có loại socola không chảy ngay cả khi gặp nhiệt độ cao?


Lưu ý rằng sự ổn định của socola cũng phụ thuộc vào cách nó được làm và các thành phần khác nhau. Sự chảy của socola phụ thuộc vào thành phần chính của nó, đặc biệt là bơ cacao và chất béo. Có một số loại socola được cho là không chảy ngay cả khi gặp nhiệt độ cao. Điều này có thể do:

  1. Được thêm chất đặc biệt: Người ta có thể thêm các chất đặc biệt như lecithin vào socola. Lecithin là một chất nhũ hóa giúp làm cho socola trở nên ổn định hơn ở nhiệt độ cao.

  2. Sử dụng chất béo không chảy dưới tác động nhiệt thay cho bơ cacao: Socola với lượng bơ cacao thấp hơn có thể ít chảy hơn ở nhiệt độ cao, vì vậy thay vì dùng bơ cacao, người ta dùng các loại dầu trộn cùng bột cacao, như vậy sản phẩm sẽ không bị chảy dưới tác dụng nhiệt độ đồng thời giá thành sản phẩm cũng thấp hơn rất nhiều. 


Chọn Mua socola Ở Đâu?

Vinh dự đạt được 7 giải thưởng về chất lượng dsocoo Viện Hàn Lâm Chocolate (Academy of Chocolate) tổ chức và được đánh giá bởi các nhà báo quốc tế, đầu bếp bánh ngọt và chuyên gia về socola, Belvie chính là điểm đến hoàn hảo dành cho các tín đồ socola yêu hương vị ngọt ngào chất lượng lại quan tâm đến sức khoẻ.

Belvie Chocolate – “Fine chocolate for a fine life” là thương hiệu socola hảo hạng được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công của Bỉ với nguyên liệu chính là hạt cacao Việt. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm dày dặn của bậc thầy socola trứ danh và nét đặc trưng về địa lý mang đến những thanh socola đậm đà xen lẫn hương vị bản địa rất riêng.

Để lựa chọn các sản phẩm socola đậm chất Bỉ, đượm vị Việt của Belvie, bạn có thể liên hệ:

Địa chỉ: 53 đường S1, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM

Hotline: 0917 300 879 (Ms.Hà

Website: belviechocolate.com.vn

Facebook: fb.com/belviechocolate